Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Chuyển đổi truyền hình analog sang truyền hình số

Nhiều chương trình trên cùng tần số

Ở nước ta hiện nay, 63,69% các hộ gia đình có ti vi hiện đang sử dụng truyền hình analog. Các tỉnh thành phố lớn trong cả nước đnag nỗ lực đưa toàn bộ hệ thống truyền hình, trong một vài năm tới ở nước ta chuyển sang dùng truyền hình số mặt đất.

Việc số hoá chuyển từ analog sang truyền hình số mặt đất sẽ đảm bảo hơn về chất lượng truyền hình, các hộ gia đình sẽ thu được nhiều kênh truyền hình HD với dộ nét cao, và đường truyền tín hiệu sẽ được đảm bảo tốt nhất.

Việc chuyển đổi sang truyền hình số mặt đất cũng dảm bảo việc truyền tai băng tần phát sóng các chương trình truyền hình. Thay bằng 1 băng tần có thể phát sóng được 1 kênh truyền hình, nếu số hoá truyền hình mặt đất 1 băng tần sẽ có thể phát sóng được 20 kênh truyền hình khác nhau. Điểm nổi trội của truyền hình digital là độ nét rất cao, khi đã bắt được sóng thì chắc chắn có hình nét, ngược lại thì không bắt được hình chứ không có chuyện hình bóng, chập chờn, nhiều hình chồng lên nhau và hình bị nhiễu giống như analog. Ngoài ra, các chương trình truyền hình số rất dễ lưu trữ vào ổ cứng, vào đĩa (VCD, DVD) và vào thẻ; sao đi chép lại luôn giữ được chất lượng như ban đầu.



Chọn đầu thu cho ti vi 

Việc chuyển đổi sang truyền hình số mặt đất mang lại rất nhiều tiện ích, nó cũng ảnh hưởng tới rất nhiều hộ gia đình hiện nay, do các hộ gia đình hiện nay đang sử dụng ti vi analog để thu phát tín hiệu. Vì vậy nếu chuyển đổi thì việc nhất thiết  là các hộ gia đình sẽ phải có thêm bộ thu phát tín hiệu số mặt đất. Các hộ gia đình cũng có thể dùng ti vi tích hợp sẵn thu tín hiếu truyền hình số, nhưng giá của những lại ti vi này khá cao, chỉ phù hợp với các cư dân ở TP lớn, vì vậy việc sử dụng tivi chất lượng cao là việc tiến hành lâu dài và cần thời gian để phát triển rộng rãi. Sự lựa chọn tốt nhất là nên sử dụng bộ thu tín hiệu vệ tinh do truyền hình số cung cấp.

Muốn xem được truyền hình số mặt đất (truyền hình số có 3 phương thức phát sóng là truyền hình kỹ thuật số mặt đất, vệ tinh và cáp) bắt buộc phải mua bộ set – top box (đầu thu kỹ thuật số). Đầu thu này sẽ biến truyền hình digital thành analog để tích hợp với máy thu hình.

Theo thông tin mới nhất, từ ngày 1/4/2014, các loại ti vi sử dụng công nghệ màn hình LCD, PDP, LED, OLED có kích thước 32 inch trở lên sẽ phải tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất theo tiêu chuẩn DVB-T2. Với màn hình dưới 32 inch sẽ bắt đầu áp dụng từ 1/4/2015. Riêng với ti vi sử dụng công nghệ màn hình CRT không quy định bắt buộc tích hợp chức năng thu truyền hình số mặt đất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét