Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Vai trò CNTT trong lĩnh vực truyền hình

Trong lĩnh vực truyền hình, công nghệ thông tin cũng đóng góp vai trò cực kì quan trọng và đã trở nên không thể thiếu trong quy trình sản xuất chương trình. Bên cạnh đó xuất hiện ngày càng nhiều những thiết bị, phần mềm giúp cho công tác sản xuất chương trình ngày càng chuyên nghiệp và tiện dụng hơn, đồng thời giúp chúng ta có thể triển khai các format, các cách thức sản xuất mới hơn, hay hơn.

Trong công tác làm tin tức nói chung thì việc cập nhật tin tức và các phương thức truyền tin đóng vai trò rất quan trọng bởi vì đặc điểm của tin tức chính là sự nhanh nhạy, tức thời. Tại Việt Nam, không như báo giấy và các trang báo mạng điện tử - chỉ cần có máy ảnh, laptop và Internet là ta có thể cập nhật các tin tức một cách nhanh chóng - Đối với truyền hình, việc truyền tải trực tiếp hình ảnh các sự kiện đang xảy ra hiện trường đến tới khán giả xem đài đòi hỏi các thiết bị rất phức tạp và công tác chuẩn bị, triển khai tốn nhiều thời gian (Đường truyền cáp quang, vệ tinh, xe ghi hình lưu động v.v…). Do đó, việc cập nhật các tin tức mới vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc Ghi hình – Dựng hình – Phát lại, cho dù việc thực hiện ít tốn thời gian nhất thì khi tin tức đến được với khán giả cũng đã trải qua một khoảng thời gian dài, khi sự kiện, sự việc đã kết thúc.


Nếu như từ trước kia cho tới nay việc thu tin tại hiện trường thường được thực hiện bởi các camera máy lẻ hay xe ghi hình lưu động thì hiện nay, với sự phát triển của công nghệ IP, công nghệ nén tín hiệu và mạng Internet đã cho phép chúng ta truyền tín hiệu camera (audio/video) về đến trường quay (hoặc Server lưu trữ dưới dạng file Video) bằng cách tận dụng mạng điện thoại 3G/4G (trong tương lai) hay sóng Wifi. Do vậy có thể nói ở đâu có Internet thì ở đó có thể thực hiện truyền hình trực tiếp, rất tiện lợi, nhanh chóng và giá thành phải chăng.

Nghiên cứu, thiết kế một hệ thống và đưa ra các giải pháp thực hiện nhằm truyền hình trực tiếp từ xa các diễn biến đang xảy ra tại hiện trường về đến trường quay bằng sóng 3G/Wifi…Đây là một hệ thống di động cho phép truyền trực tiếp hình ảnh và âm thanh về đến trường quay (đưa vào màn hình LCD, Mixer hình…), có thể nhận được hình ảnh từ nhiều điểm khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét